Tạp chí Kiến trúc – KTS Nguyễn Phương Chi: “Hành trình định vị thương hiệu nội thất Việt”

Tại Việt Nam, cho tới nay lĩnh vực thiết kế sản phẩm nội thất còn khá mới mẻ, rất ít các nhà thiết kế thực hiện thiết kế đồ nội thất, chưa nói đến việc “định vị” được thương hiệu nội thất Việt. Trong số ít ỏi đó, phải nhắc đến KTS Nguyễn Phương Chi, CEO&Founder thương hiệu nội thất Bắc Âu – NORDIC, chị đã cùng cộng sự nghiên cứu và thiết kế những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu sống tiện nghi cho khách hàng, đồng thời, từng bước khẳng định vị thế của những nhà thiết kế Việt Nam.

TCKT đã có cuộc trò chuyện với KTS Nguyễn Phương Chi về các thiết kế của Nội thất Bắc Âu NODRIC, về ngành thiết kế nội thất đầy thú vị và cách mà công ty SEMA của chị tiếp cận khách hàng và sáng tạo sản phẩm nội thất cho người Việt.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Phóng viên (P/v): Chị có thể chia sẻ với độc giả TCKT về “duyên cớ” khiến chị quyết định theo đuổi lĩnh vực thiết kế sản phẩm nội thất? Đó có phải ngành học chị chọn khi bắt đầu học thiết kế ở Pháp?

KTS Nguyễn Phương Chi: Các sản phẩm nội thất giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra cảm xúc, có mối liên kết chặt chẽ với không gian kiến trúc. Tôi học ngành kiến trúc và bắt đầu với thiết kế sản phẩm nội thất như một mối duyên – Khi tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế, tôi đã gặp những khó khăn khi tìm các mẫu thiết kế đồ nội thất đẹp, phù hợp với các công trình kiến trúc của mình và cộng sự. Sau đó, khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi bị sự phong phú, sự đa dạng của việc tạo ra các sản phẩm nội thất thu hút. Rồi từ lúc nào mà chính tôi cũng không biết, tâm trí tôi thôi thúc mình phải làm cái gì đó, nó giống như người tìm thấy được đam mê và quyết tâm thực hiện vậy.

“Nhập cuộc” mới biết ngành thiết kế đồ nội thất của Việt Nam còn chưa được chú trọng dù rất nhiều tiềm năng, vậy mà những nhà thiết kế phải sử dụng các thiết kế nhập khẩu hoặc sao chép các thiết kế của nước khác để dùng. Điều này thật phi lý. Và tôi cùng các cộng sự đã quyết tâm bắt tay thay đổi điều này. Đối với tôi, đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, là trách nhiệm mà tôi nghĩ mình cần phải làm.

P/v: Được biết, chị đã bắt đầu công việc từ khá sớm, khi lĩnh vực này ở Việt Nam còn chưa có chuyên ngành đào tạo chuyên sâu. Chị đã làm như thế nào, có gặp khó khăn khi thực hiện các BST không?

KTS Nguyễn Phương Chi: Chúng tôi bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ và nghiên cứu về thiết kế đồ nội thất vào năm 2017. Lúc này tại Việt Nam, đồ nội thất của các thương hiệu nổi tiếng thế giới bị Trung Quốc sản xuất làm nhái rất nhiều. Trên thị trường hoàn toàn không có các thiết kế của người Việt. Và khởi đầu thì luôn có khó khăn, một mình đi thì không dễ dàng tạo nên một con đường. Có khoảng thời gian tôi và cộng sự loay hoay không biết bắt đầu từ đâu, vì thực ra khi đó kinh nghiệm thiết kế của Studio cũng còn hạn chế, cũng như tại Việt Nam gần như rất ít các đơn vị quan tâm thiết kế đồ nội thất để học hỏi, không có các đơn vị đào tạo chuyên sâu dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự…

Ở BST đầu tiên, khi bắt tay vào thực hiện tôi và cộng sự phải dành nhiều thời gian để tìm tòi, phân tích, nghiên cứu các thiết kế của nước ngoài, xem cách một sản phẩm nội thất được tạo ra như thế nào. Ngay từ đầu Studio được tiếp cận với những thiết kế hàng đầu, những sản phẩm đẳng cấp quốc tế. Tất cả chúng là nguồn cảm hứng cho tôi và cộng sự tạo ra những sản phẩm thực sự chất lượng, từ thiết kế tới sản xuất.

Trên thực tế, giai đoạn đầu sự phát triển của chúng tôi rất chậm chạp, rất ít người biết đến chúng tôi. Một phần vì quá khó, vì quá nhiều thứ phải làm, phải học hỏi, mặc dù với nỗ lực rất lớn của cả team, những gì làm được rất chậm. Tôi gọi đó là giai đoạn tích lũy. Phải tới 3 năm sau, vào năm 2020, những nghiên cứu và thiết kế của chúng tôi mới được trình làng, và ngay sau đó đón nhận sự yêu mến và ủng hộ lớn từ cộng đồng. Đỉnh điểm là các thiết kế của chúng tôi cũng bắt đầu bị đạo nhái. Nói thật là chúng tôi rất lo lắng khi sợ người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm đó, vừa không an toàn, xứng tiền bỏ ra lại vừa có chút bất ngờ khi những “đứa con” của mình có tầm ảnh hưởng. Nhưng bạn thấy đấy, khách hàng của chúng ta ngày càng tinh, bằng chứng là họ tìm đến chúng tôi với sự tin tưởng vào chất lượng, sự tiện nghi và phong cách.

P/v: Chúc mừng chị và thương hiệu đã có được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng. Thiết kế đã khó, nhưng để sản phẩm có chỗ đứng và được mọi người biết đến còn khó hơn, vậy chị có thể chia sẻ hành trình xây dựng thương hiệu cũng như truyền thông các thiết kế của mình tới công chúng không?

KTS Nguyễn Phương Chi: Đối với bạn bè thế giới, đồ nội thất của Việt Nam chưa được đánh giá cao, phần được ghi nhận đa phần về khâu sản xuất, gia công. Hơn hết ngay từ trong “trứng nước”, chúng ta lại bị chính chúng ta – người Việt cũng tự định vị mình thấp kém, thông qua việc chỉ làm những thứ chất lượng thấp hay giá rẻ. Hiếm hoi có những cá thể làm chỉn chu thì đều được thế giới ghi nhận và ngợi khen. Chính vì vậy, với lòng tự tôn dân tộc, tôi mong muốn đưa được thiết kế cũng như những sản phẩm tinh xảo được làm bởi bàn tay và trí tuệ của người Việt ra với thế giới, để thế giới có những cái nhìn khác về người Việt, cũng như người Việt thay đổi suy nghĩ và định vị về bản thân mình.

Với lòng tự tôn dân tộc, tôi mong muốn đưa được thiết kế cũng như những sản phẩm tinh xảo được làm bởi bàn tay và trí tuệ của người Việt ra với thế giới, để thế giới có những cái nhìn khác về người Việt, cũng như người Việt thay đổi suy nghĩ và định vị về bản thân mình.

Sự khác biệt của các thiết kế của NORDIC đến từ việc nghiên cứu nhu cầu, thói quen, sở thích, nhân trắc học của người Việt, để tối ưu hóa hoạt động sáng tạo, tạo ra những thiết kế đẹp về thẩm mỹ, phù hợp với thói quen và kích thước cơ thể của người Việt. Vì vậy, ngay từ khi ra mắt, các thiết kế đã được yêu mến và lan tỏa mạnh mẽ. Các thiết kế của chúng tôi luôn lấy khách hàng và nhu cầu xã hội làm trung tâm, xuất phát điểm cho các dự án.

Còn về mặt truyền thông thương hiệu, một sản phẩm chất lượng tự thân nó đã marketing cho chính nó rồi. Nhưng để đông đảo xã hội biết tới thì cần có những chiến lược truyền thông bài bản và hiệu quả. Tôi may mắn quen và học hỏi từ những người anh lớn trong ngành, nó giúp tôi có cái nhìn rộng mở. Hơn nữa, với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra với thế giới, ngay từ đầu chúng tôi đã có chiến lược để đi một con đường rất dài. Điều này bắt buộc chúng tôi phải có định hướng và kế hoạch dài hạn trong xây dựng và phát triển thương hiệu. Sẽ chia sẻ với bạn đọc trong một dịp khác nhé.

P/v: Vậy chị có thể “bật mí” một chút về dự định trong thời gian tới?

KTS Nguyễn Phương Chi: Giống như Việt Nam với thế giới, chúng tôi rất nhỏ bé, nhưng tôi tin rằng người Việt hoàn toàn có thể làm được những điều lớn lao. Bởi trong con người Việt có ý trí Việt, có sức mạnh nội lực to lớn. Khi được đặt vào vị trí thích hợp, chúng ta hoàn toàn có thể tiến xa đi xa hơn và làm những điều bản thân không ngờ được.

Tôi và những cộng sự của mình mong muốn có thể tạo ra những thiết kế chất lượng, được thế giới đón nhận, góp thêm một thương hiệu Việt có chỗ đứng trên trường quốc tế. Giúp cho chúng ta cũng như các thế hệ con cháu, có thể tự hào và nối tiếp khát vọng đó, đưa Việt Nam phát triển và vươn xa.

Trong con người Việt có ý trí Việt, có sức mạnh nội lực to lớn. Tôi và những cộng sự của mình mong muốn có thể tạo ra những thiết kế chất lượng, được thế giới đón nhận, góp thêm một thương hiệu Việt có chỗ đứng trên trường quốc tế.

Tham khảo tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tac-gia-tac-pham/kts-nguyen-phuong-chi-hanh-trinh-dinh-vi-thuong-hieu-noi-that-viet.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *